Quái vật trong The Witcher nên thực sự trông thế nào (Phần 1)
Nhà văn Andrzej Skapowski đã tạo ra Geralt xứ Rivia, nhưng ông không sáng tạo toàn bộ các con quái vật, thú, và các sinh vật khác trong The Witcher.
Rất nhiều loài trong số đó được vẽ ra từ thần thoại cổ điển và văn hóa dân gian địa phương. Tất nhiên, những con quái vật nguồn gốc Ba Lan của Skapowski đã được thể hiện rất tốt trong The Witcher, tuy nhiên những loài quái vật này còn dựa trên rất nhiều nguồn gốc khác nhau, ví dụ truyện dân gian Anh, truyện kinh điển Ả Rập, thần thoại Nam Á, và thậm chí cả truyện cổ Grimm.
Điều này không có nghĩa là Skapowski lẫn đoàn làm phim The Witcher không có sự sáng tạo độc đáo của riêng họ. Các sinh vật trong The Witcher có thể đến từ thần thoại hay truyền thuyết, nhưng chúng không giống hệt các hình ảnh dân gian tưởng tượng ra, chúng cũng không hành động theo khuôn mẫu. Nhiều câu chuyện cổ tích đã truyền cảm hứng cho những con thú đáng sợ nhất trong The Witcher.
Kikimora
The Witcher của Netflix mở đầu bằng cuộc đấu tay đôi nảy lửa giữa Geralt xứ Rivia với Kikimora, một sinh vật thân giống nhện với cái đầu biến dạng trông hao hao đầu người. Geralt nhanh chóng hạ gục được con quái vật trong lúc nó đang cười vì… chủ quan, cũng bựa ngang với chết khi đang ị phải không các bác? Mặc cho công sức giết Kikimora không phải đơn giản, không ai thèm trả cho Geralt một đồng vì cái xác, khiến mọi nỗ lực của anh trở nên vô ích.
Trận chiến với Kikimora trở thành màn mở đầu phim xuất sắc, tuy nhiên Kikimora trong mỗi dị bản một khác. Trong thần thoại xứ Slavic, Kikimora là một con ma lẻn vào nhà bạn qua lỗ khóa để mang theo những tin không mấy tốt lành. Một khi Kikimora định cư trong nhà bạn rồi, nó sẽ gây ra ác mộng, bóng đè và nhiều tai họa khác vào ban đêm như gia súc chết hàng loạt hay khiến thức ăn hư hỏng. Và lưu ý đừng bao giờ nhìn thẳng vào Kikimora, vì nếu làm vậy là bạn chết ngay!!
Thay vì trông như quái vật nhiều chân, Kikimora thường được miêu tả là con vật lai giữa một bà già và một con chim, có mỏ và chân giống chân gà, khăn trùm đầu quấn quanh mái tóc xù. Không giống như Geralt, bạn không thể giết nó với kiếm đâu. Chỉ cần để lại ít thức ăn trong bếp, nơi bọn Kikimora thích trú ngụ. Mánh này có hiệu quả ở vài dị bản.
Striga
Kẻ thù của Geralt ở tập 3 – “Betrayer Moon” – trong seri phim của Netflix và trong tiểu thuyết cùng tên của Andrzej Skapowski ở những chương đầu tiên.
Trong truyện, một nữ hoàng trẻ tuổi bị nguyền sau khi ngủ với anh trai của bà. Khi nữ hoàng qua đời, cô con gái chưa sinh ra của bà tiếp tục phát triển cho tới khi nó lớn lên, chui ra và ăn thịt dân làng. Rất may, lời nguyền có thể được dỡ bỏ. Geralt chỉ đơn giản cần phải giữ cho con striga không thể quay trở lại hầm mộ của nó trước khi bình minh ló dạng, điều này hiển nhiên nói thì dễ hơn làm.
Trong The Witcher, striga trông giống một con quái vật hình người khổng lồ, hoàn chỉnh, với một sợi dây rốn dài lủng lẳng.
Ở văn hóa dân gian Ba Lan, strzyga không kém phần nguy hiểm (không viết nhầm đâu nha, dân Ba Lan họ gọi là strzyga, tui đọc cũng méo cả mồm, mà quên đang đánh máy cơ mà), nhưng nó hoạt động hơi khác một chút.
Strzyga được miêu tả là con quái vật với hai linh hồn và có thể nhận ra bởi trái tim sinh đôi hoặc cặp răng thừa. Nếu một đứa trẻ khi sinh ra bị mọi người nghi ngờ là một strzyga, nó sẽ bị trục xuất. Và sau đó, một trong những linh hồn của nó chết và biến thành quái vật. Nó thường có bộ lông màu xanh hoặc làn da xám, thường biến thành cú để đi hút máu các nạn nhân.
Strzyga là một trong những sinh vật nguy hiểm nhất trong văn hóa dân gian Ba Lan, và không hề dễ dàng để thoát khỏi chúng. Một vài người cho rằng việc cắt đầu con strzyga ra và chôn nó xa khỏi cái thân sẽ có hiệu quả, một số khác lại cho rằng chôn đầu nó áp mặt xuống cùng một cái liềm quanh cổ sẽ có tác dụng. Hihi có mà chặt được đầu nó đấy.
Sylvan
Trong tập “Four Marks”, Geralt chạm trán với Torque, một con yêu tinh đang làm tội làm tình dân làng Lower Posada. Ngoại trừ việc Torque không thực sự là một con yêu tinh – hắn ta thực chất là một Sylvan, hoặc được gọi bằng những cái tên khác trong The Witcher như Willower, Puck, hay Yaksha.
“Sylvan” là một từ chỉ những thứ liên quan tới gỗ và rừng. Yakshas là những con ma ở Nam Á nhưng chúng rất thân thiện (mặc dù có một nhóm chuyên đi lang thang ở vùng hoang dã và ăn thịt những người qua đường). Từ puck với ý nghĩa ông ba bị xuất phát từ văn hóa Anh có vẻ hợp với Torque nhất. Pouk là tên của một con quỷ trong thời trung cổ, và tương tự như Torque, Puck được miêu tả là con vật có sừng và chân giống dê, aka một vị thần Hy Lạp tên Pan, thấp và người đầy lông.
Tuy vậy, Puck thực chất là một người biến hình, và thường sử dụng khả năng của mình để chơi khăm người khác. Nói chung, Puck giống một kẻ gây rối hơn một nhân vật phản diện. Trong một câu chuyện dân gian, Puck là người đã dẫn mọi người vượt qua bóng tối và bị rơi chiếc đèn dẫn đường khi đi qua một vách đá. Trong truyện khác, Puck có hình dáng giống con ngựa và hay âm thầm tra tấn những người thích “cưỡi ngựa” (không có ý gì đâu, tui thêm ngoặc kép cho nguy hiểm thôi). Giống như Torque, Puck cũng có những tính tốt: Đổi kem lấy quần áo mới, làm việc nhà, những việc mà người ta không bận tâm làm.
Djinn
The Witcher không cho ta thấy rõ mặt của Djinn, vị thần đã gắn kết số mệnh của Yennefer và Geralt lại với nhau. Một làn khói nhẹ, một tia sét nổi lên, đốm sáng lung linh trong không khí. Chỉ có thế hà!
Trong thần thoại Ả Rập, Djinn là những linh hồn được tạo ra từ không khí và lửa, và khi chúng ta không thể nhìn thấy họ ở hình dáng tự nhiên, thì họ có thể biến hóa thành bất cứ hình dáng nào họ muốn – và có thể thực hiện nhiều thứ hơn việc thi hành điều ước.
Trên thực tế, toàn bộ cái vế ban-hành-điều-ước được người ta nhớ đến sau chuyện về Aladin, chứ phiên bản Truyện kể đêm khuya Ả Rập không hề có có đến tận thế kỷ 18, hàng ngàn năm sau khi người ta tin rằng có Djinn.
Djinn là những người thợ thủ công bậc thầy, có thể mang lại sức sống cho một vùng đất cằn cỗi. Họ sống ở hai chiều không gian trong cùng lúc, và điều này được thơ ca hóa. Họ vừa tốt cũng vừa xấu nhưng thường thì không mấy thân thiện, nhiều lúc ếm bùa người khác, hoặc lừa cho trẻ con đi vào những con đường lạ rồi giết chúng. Bắt được một thần Djinn cho phép bạn sử dụng sức mạnh của họ, nhưng mà không hề dễ đâu nha. Yennefer còn không làm được thì mấy thánh nghĩ gì???
Doppler
Sau nửa Season của The Witcher, ta được biết đến Doppler, một loài chuyên thay đổi hình dạng đáng sợ, chuyên biến đổi sang hình dạng của bất cứ ai nó thích.
Sự cải trang này không đơn thuần chỉ là những ảo ảnh có thể phá vỡ bằng một phép đơn giản, mà còn là một sự chuyển dạng hoàn hảo và giống như thật. Điều này có nghĩa là các loại bùa hộ mệnh hay phù hiệu witcher đều không thể nào phát hiện được bất cứ dấu hiệu nào về sự hiện diện của người biến hình – chúng có vẻ ngoài, cử chỉ, dáng điệu và cả mùi cơ thể giống như những đối tượng mà chúng chuyển hóa thành.
Theo truyền thuyết, điều này không thực sự là đúng. Văn hóa dân gian gọi là Doppelgänger (đến đây thì tui méo miệng thực sự), loài Doppelgänger không có ý thức nhưng chúng rất xấu tính.
Nếu bạn thấy một con Doppelgänger thì hãy viết di chúc ngay, hoặc ăn một bữa no nê đã đời, như tui là tui sẽ đeo kính râm rồi nằm phơi nắng cả ngày, bởi vì 96,69% là bạn chết toi đến nơi rồi.
Trong tiếng Đức, doppelgänger được dịch là “người song đôi” và nó thực chất không phải là một “người” nào khác. Nó là cái bóng hoặc hình ảnh ma quái phản chiếu lại (mà đôi khi còn hành động) giống y như bạn, và chúng thường là điềm báo một bi kịch sắp sửa xảy đến. Abraham Lincoln đã nhìn thấy một đôi mắt xanh xao và ốm yếu của chính mình trong gương, dẫn đến việc vợ của ông khẳng định rằng ông sẽ không vượt qua được nhiệm kỳ thứ hai của mình. Eo ơi viết đến đây tui rùng hết cả mình.
Không có cách nào để ngăn một Doppelgänger hết – chúng là linh cảm, không phải một sinh vật thực sự – nhưng bạn có thể nhận ra chúng. Rõ ràng, nếu bạn nhìn thấy một hình ảnh phản chiếu không giống bạn ở trong gương, thì bạn chết chắc rồi. Nếu nghi ngờ ai đó là Doppelgänger, bạn có thể ngó xem họ có hình ảnh phản chiếu trong gương không, vì trong truyền thuyết thì loài Doppelgänger không có.
(còn tiếp)